Chữa ho có đờm bằng húng chanh, phương pháp chữa ho hiệu quả từ Y học cổ truyền

Việc chữa ho có đờm bằng lá húng chanh là phương pháp dân gian từ thiên nhiên được rất nhiều người lựa chọn. Vậy hiệu quả của nó thực sự như thế nào, cách dùng ra sao? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Lá húng chanh có tác dụng trị ho như thế nào?

Húng chanh là loại gia vị dễ trồng có nguồn gốc từ Châu Á, rất phổ biến tại Việt Nam. Lá húng chnah có mùi thơm dễ chịu, vị chua the cay nhẹ, tính ấm, vì vậy nó hông chỉ tạo hương vị cho món ăn, trong húng chanh cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người. Nó đóng vai trò như một loại thảo dược và một loại tinh dầu thiên nhiên.

Không chỉ giàu vitamin và khoáng chất, trong húng chanh còn chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như beta-cryptoxanthin, zeaxanthin, lutein, beta-carotene,… Vì thế mà loại cây này có khả năng ức chế sự phát triển của các ổ viêm nhiễm. Từ đó có tác dụng hiệu quả trong điều trị các bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm đường hô hấp. Đặc biệt, trong húng chanh còn chứa một lượng lớn tinh dầu, có tác dụng làm thông tắc nghẽn, dịu hệ hô hấp, chống ho và dị ứng hiệu quả.

Trong Đông y, lá húng chanh có công dụng phát tán phong hàn, sát khuẩn, giúp tiêu đờm, chữa ho, viêm họng, cảm cúm, sốt và bệnh hen suyễn.

cong-dung-la-hung-chanh

Công dụng tuyệt vời của lá húng chanh

Các cách chữa ho bằng lá húng chanh

Sau đây Khang Khí Linh xin giới thiệu tới bạn một số bài thuốc trị cảm, ho có đờm, viêm họng, nhức đầu, sốt từ lá húng chanh bạn có thể lưu lại để tham khảo.

- Chữa ho có đờm: Rửa sạch 15-16 lá húng chanh, 4-5 quả quất xanh và xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Thêm đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút và cho bé uống liên tục 1-2 lần mỗi ngày đến khi hết ho.

- Chữa ho nhiệt, viêm họng, khàn tiếng: Rửa sạch và thái nhỏ 20g lá húng chanh tươi. Giã dập lá húng chanh với 20g đường phèn, sau đó trộn với 10ml nước sôi để cho ngấm, rồi gạn lấy nước cho trẻ uống ngày 2 lần.

- Chữa cảm sốt, không ra mồ hôi: Sắc uống hỗn hợp 20g húng chanh, 15g tía tô, 5g gừng tươi, 15g cam thảo đất. Cho trẻ uống khi nước thuốc còn ấm để ra mồ hôi.

- Cảm cúm, cảm sốt, nhức đầu, nghẹt mũi: Húng chanh tươi nấu nước xông hoặc thêm gừng, hành để xông cho ra mồ hôi.

- Chữa cảm hàn, ho, đau đầu, sốt không ra mồ hôi, miệng đắng: Sắc uống 15g lá húng chanh, 5g bạc hà, 8g tía tô và 3 lát mỏng gừng tươi. Cho trẻ uống ngày một thang.

Các cách chữa ho bằng lá húng chanh

Những điều cần lưu ý khi chữa ho bằng lá húng chanh

Để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bệnh nhân và người nhà cần lưu ý những điều sau khi sử dụng lá húng chanh để chữa chứng ho lâu ngày, ho có đờm:

- Bạn chỉ nên sử dụng lá húng chanh trong một thời gian ngắn, không nên quá lạm dụng điều trị. Bởi nếu dùng quá nhiều có thể gây ngộ độc cho người bệnh, nếu phát hiện có những biểu hiện như khó thở, tiểu ra máu, lập tức cho bệnh nhân ngừng sử dung.

- Người cao tuổi mác bệnh tim mạch được khuyến cáo không nên sử dụng húng chanh để trị ho.

- Lá húng chanh có thể gây hạ đường huyết nên chú ý chống chỉ định với những người huyết áp thấp, đặc biệt là người cao tuổi.

Tags: Phòng Ngừa , Cẩm Nang Mẹo Vặt , Ho có đờm
  • Currently 0/5
Chữa ho có đờm bằng húng chanh, phương pháp chữa ho hiệu quả từ Y học cổ truyền
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)