Viêm phế quản có thể gây tử vong, điều mà ít người nghĩ đến!

Viêm phế quản là căn bệnh có nhiều người mắc phải, nhưng không phải ai cũng biết hết được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Việc bệnh nhân chủ quan không điều trị hoặc điều trị sai cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này, thậm chí là gây tử vong.

Bệnh viêm phế quản nguy hiểm như thế nào?

Hầu hết, bệnh viêm phế quản cấp tính đang ở giai đoạn nhẹ thường là bệnh lành tính, không quá nguy hiểm. Đối với những người khỏe mạnh, bệnh có thể hết sau khoảng 10-15 ngày điều trị song song với việc kết hợp ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.

Tuy nhiên, với những người có sức đề kháng kém như nhóm người cao tuổi hay người thường xuyên hút thuốc lá hoặc do tính chất công việc bắt buộc tiếp xúc với môi trường khói bụi độc hại thì bệnh có thể sẽ diễn biến lâu hơn. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới cả tính mạng.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm phế quản

Một số biến chứng của bệnh viêm phế quản được để cập dưới đây, bạn và người thân cần hết sức lưu ý khi gặp phải.

1. Viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính chính là một trong những biến chứng điển hình của viêm phế quản cấp tính. Khi bệnh không được chữa trị dứt điểm, để tái phát nhiều lần trong thời gian dài sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc, đời sống hàng ngày của người bệnh. Việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn.

viem-phe-quan-man-tinh

Viêm phế quản thể mãn tính - biến chứng điển hình của bệnh viêm phế quản

2. Viêm phổi

Khoảng 5% số người bị viêm phế quản có thể gặp biến chứng nhiễm trùng thứ phát ở phổi, dẫn đến viêm phổi. Đây là bệnh rất nguy hiểm, đặc biệt là với người cao tuổi và trẻ nhỏ. Nếu như không điều trị đúng cách, kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp, tràn khí màng phổi, áp xe phổi,…thậm chí nguy hiểm hơn là tử vong.

3. Viêm tiểu phế quản cấp

Bệnh viêm phế quản kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến viêm tiểu phế quản cấp (viêm cấp tính đường hô hấp dưới ), thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, đặc biệt là ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Trẻ bị viêm tiểu phế quản nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây suy hô hấp nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

4. Bệnh hen phế quản mãn tính

Như đã nói ở trên thì bệnh viêm phế quản nếu được chữa trị kịp thời sẽ không nguy hiểm. Tuy nhiên, chủ quan không điều trị hoặc để lâu ngày thì lớp niêm mạc bị tổn thương sẽ phát triển thành bệnh hen phế quản mãn tính, làm cho đường thở bị phù nề, co hẹp lại và tích tụ đờm dịch tại cổ họng rất khó chịu, ảnh hưởng tới việc giao tiếp hàng ngày của người bệnh.

5. Áp xe phổi

Áp xe phổi cũng là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm phế quản. Phổi bị nhiễm trùng dẫn đến sưng mủ, hoại tử mô phổi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Thực tế, biến chứng này chỉ xảy ra khi người bệnh để tình trạng viêm phế quản tiến triển quá lâu.

6. Suy hô hấp

Nếu như người bệnh để viêm phế quản chuyển biến đến giai đoạn nặng hơn, phát triển thành viêm phổi cũng sẽ dẫn đến suy hô hấp, khiến người bệnh cảm thấy khó thở. Lúc đó, việc điều trị bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

7. Tràn khí, tràn dịch trong màng phổi

Bệnh nhân bị viêm phế quản kéo dài cũng sẽ gặp phải biến chứng nguy hiểm do tình trạng áp xe phổi bị vỡ gây tràn khí trong phế quản và trong màng phổi. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể gặp nguy cơ tử vong.

Những điều cần làm để tránh biến chứng nguy hiểm khi bị viêm phế quản.

Khi người bệnh thấy có những triệu chứng của bệnh viêm phế quản như ho nhiều, ho có đờm, cơ thếuy nhược, khó thở, sốt,...thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ trong thời gian sớm nhất có thể để phát hiện nguyên nhân và được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

luu-y-khi-mac-viem-phe-quan

Những điều cần lưu ý khi mắc bệnh viêm phế quản

Đồng thời bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để phòng ngừa bệnh viêm phế quản, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa:

- Thiết lập chế độ ăn uống, bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu, rau xanh, củ quả. Nghỉ ngơi hợp lý, tránh để cơ thể mệt mỏi vì khi đó sẽ rất dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công.

- Tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức đề kháng.

- Giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh, đặc biệt là vùng ngực và cổ, không để bị nhiễm lạnh đột ngột. Mùa hè, không để quạt thổi trực tiếp vào người lúc nửa đêm và gần sáng.

- Giữ gìn nơi ở sạch sẽ, thông thoáng, tránh môi trường khói bụi ô nhiễm, độc hại.

- Tuyệt đối không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc.

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã nêu rõ được mức độ nguy hiểm của căn bệnh viêm phế quản, mức độ đe dọa của căn bệnh này đến tính mạng của người mắc. Vì vậy, khi thấy có bất cứ triệu chứng nào của bệnh viêm phế quản bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị ngay nhé!

Tags: Phòng Ngừa , Cẩm Nang Mẹo Vặt , Viêm phế quản mạn tính
  • Currently 0/5
Viêm phế quản có thể gây tử vong, điều mà ít người nghĩ đến!
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)