Bạn đã hiểu đúng về bệnh viêm phế quản và hen phế quản?

Viêm phế quản và hen phế quản là hai bệnh lý có triệu chứng tương đối giống nhau làm nhiều người lầm tưởng là một bệnh. Nhưng thực chất, đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau, bài viết sau đây sẽ làm rõ hơn về điều này!

Điểm giống nhau của bệnh viêm phế quản và hen phế quản

Xét về điểm giống nhau giữa hai bệnh: Bệnh lý viêm phế quản và hen phế quản đều xuất phát từ các tác động của yếu tố gây bệnh bên ngoài gây ảnh hưởng lên các ống phế quản là cho đường dẫn khí bị viêm và co lại khiến người bệnh đều có những triệu chứng điển hình như: ho nhiều, khó thở, khò khè, tức ngực. Nhưng cũng hết sức chú ý rằng bệnh viêm phế quản nếu không được điều trị tích cực có thể biến chứng thành bệnh viêm phế quản hen suyễn dần chuyển sang thể bệnh mãn tính khó điều trị.

diem-gion-nhau-giua-viem-phe-quan-va-hen-phe-quan

Điểm giống nhau của bệnh viêm phế quản và hen phế quản

Điểm khác nhau giữa bệnh viêm phế quản và hen phế quản

- Về nguyên nhân gây bệnh: Viêm phế quản là bệnh lý nhiễm trùng ở phổi do vi khuẩn và virus gây nên. Bệnh lý này còn xuất hiện nhiều ở những người thường xuyên sử dụng thuốc lá. Còn hen phế quản là bệnh lý mãn tính của đường thở. Người bị bệnh hen suyễn thường có dấu hiệu tắc đường hô hấp và tình trạng bệnh thường tái phát nhiều lần.

- Triệu chứng bệnh: Bệnh nhân viêm phế quản cấp thường có biểu hiện sốt nhẹ, ho khan, có thể có hoặc không có đờm. Với những người bị viêm phế quản mãn tính thường có biểu hiện ho có đờm và khò khè khó thở. Với bệnh viêm phế quản hen suyễn, bệnh nhân sẽ không có những triệu chứng như viêm phế quản. Thay vào đó, những đợt cấp của bệnh hen phế quản có thể do viêm phế quản gây nên vì không được điều trị tích cực.

diem-khac-nhau-giu-viem-phe-quan-va-hen-he-quan

Điểm khác nhau giữa bệnh viêm phế quản và hen phế quản

- Điều trị bệnh: Bệnh viêm phế quản có thể tự khỏi mà không cần dùng kháng sinh với những người bị viêm phế quản cấp. Trường hợp viêm phế quản mãn tính cần được thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên môn.

Với bệnh hen phế quản, người bệnh cần điều trị tập trung bằng cách giảm tần suất của các cơn hen và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, co thắt ở đường hô hấp. Đồng thời cần sử dụng các loại thuốc có tác dụng điều trị các triệu chứng đột ngột.

- Biến chứng có thể xảy ra: Bệnh viêm phế quản cấp có thể biến chứng thành viêm phế quản mãn tính. Những bệnh nhân viêm phế quản mãn tính nếu không được điều trị sớm có thể biến chứng thành viêm phế quản thể hen.

Bệnh hen phế quản có thể đe dọa tính mạng nếu như những đợt cấp tái phát mà không được cấp cứu kịp thời.

Khi nào bạn cần phải đến gặp bác sĩ?

Bệnh viêm phế quản và hen phế quản đều được đánh giá là các bệnh lý nguy hiểm không thể chủ quan. Vì vậy, khi có các dấu hiệu sớm của bệnh, tốt nhất bạn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất, để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

khi-nao-nguoi-benh-nen-den-gap-bac-si

Khi nào người bệnh nên đến gặp bác sĩ

Đồng thời, người bệnh cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi kèm chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trên đây là những chia sẻ mà các chuyên gia của Khang Khí Linh muốn gửi đến bạn đọc để giúp hiểu đúng về hai bệnh viêm phế quản và hen phế quản. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có những kiến thức bổ ích giúp chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình một cách tốt nhất!

Tags: Phòng Ngừa , Viêm phế quản phổi
  • Currently 0/5
Bạn đã hiểu đúng về bệnh viêm phế quản và hen phế quản?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)